85.000 tấn đường trong hạn ngạch nhập khẩu đã có chủ

12/09/2016

Lượng đường 85.000 tấn nhập khẩu theo cam kết WTO trong năm nay của Việt Nam đã xác định được những công ty trúng đấu giá quyền nhập khẩu, theo kết quả buổi công bố đấu giá ngày 7-9 của Bộ Công Thương được Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) gửi cho các hội viên.

Theo thông báo của VSSA, đã có 22 bộ hồ sơ tham gia đầu giá quyền nhập khẩu đường hợp lệ, gồm 8 bộ hồ sơ của thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện và 14 bộ hồ sơ của thương nhân trực tiếp sử dụng đường tinh luyện làm nguyên liệu sản xuất.

Trong 8 công ty tham gia đấu giá quyền nhập khẩu 40.000 tấn đường thô về tinh luyện, có 3 công ty trúng thầu, cụ thể là Công ty cổ phần Đường Biên Hòa là 14.444 tấn, Công ty cổ phần mía đường Thành Thành Công Tây Ninh là 14.000 tấn và công ty TNHH Đường Khánh Hòa 11.110 tấn.

Với 45.000 tấn đường tinh luyện, có 8/14 công ty đã trúng thầu lần này, trong đó, Công ty Sữa Vinamilk trúng cao nhất với 16.000 tấn, thấp nhất là Công ty thực phẩm Sanofi trúng 1.000 tấn.

Nhận xét về phiên đấu giá lần này, ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA, cho rằng chuyện đấu giá quyền nhập khẩu lần này là một bước tạo sự công bằng cho những bên có liên quan đến sản xuất và sử dụng đường tại Việt Nam, lần đầu tiên sau nhiều năm liên tục kiến nghị của hiệp hội.

Ông Hải cho biết, theo quy định những thông tin liên quan đến đấu giá, trong đó có việc công bố mức giá quyền nhập khẩu đường năm nay, sẽ phải chờ Bộ Công Thương công bố.

“Chúng tôi có biết mức mà các công ty đã bỏ và trúng thầu nhưng việc công bố không thuộc thẩm quyền của VSSA và có thể Bộ Công Thương sẽ công bố trên trang thông tin điện tử của bộ này trong thời gian tới”, ông Hải cho biết.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn